ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2553

ปัญหาปลายเปิดสำคัญไฉน….ในคณิตศาสตร์ เรียนรู้อย่างมีความหมาย


ปัญหาปลายเปิดจะเป็นสิ่งที่ช่วยเปิดองค์ความรู้ใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้น เปิดโลกทัศน์ใหม่ ๆ ให้กับทั้งครูและนักเรียน สิ่งนี่คงเป็นคุณูปการของปัญหาปลายเปิดที่สร้างโอกาสให้นักเรียนได้ค้นคว้าอย่างอิสระ เปิดโลกจินตนาการให้กว้างไกล สร้างความรู้ใหม่ ๆ ขึ้นด้วยความภาคภูมิใจ
ทั้งนี้ครูผู้สอนสามารถใช้ปัญหาปลายเปิดในกระบวนการเรียนการสอน แบบฝึกหัดในชั้นเรียน การบ้านและการทดสอบ โดยสามารถนำผลการประเมินการตอบปัญหามาวิเคราะห์ความผิดพลาดแล้วปรับปรุงการเรียนการสอนเป็นรายบุคคล หรือหากว่าวิธีการที่นักเรียนแสดงออกมานั้นไม่เป็นที่เข้าใจของครู อาจเรียกนักเรียนมาสัมภาษณ์เป็นรายบุคคลเพื่อทำความเข้าใจในภายหลังได้ ซึ่งจะทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างครูกันนักเรียน
(Becker & Shimada 1997, p.27) กล่าวไว้ว่า ปัญหาปลายเปิดจะทำให้นักเรียนมีประสบการณ์เรียนรู้บางประการที่แปลกใหม่ต่างไปจากเดิม จากการที่มีคำตอบเปิดกว้าง แม้ว่าจะมีผู้หาคำตอบของปัญหาได้แล้ว นักเรียนคนอื่นก็ยังมีโอกาสหาคำตอบอื่น ๆ ได้อีก รวมทั้งการท้าทายให้มีการแสวงหาวิธีการใหม่ ๆ ในการหาคำตอบ ซึ่งต้องบูรณาการความรู้ที่มีมาก่อนทักษะและวิธีการคิดเข้าด้วยกัน นอกจากนี้นักเรียนยังจะสร้างปัญหาได้ด้วยตนเองที่มีความเกี่ยวข้องกับปัญหาเดิมได้และขยายปัญหานั้นต่อไปได้อีก…[แปล]

ตัวอย่างการตั้งปัญหาปลายเปิดทางคณิตศาสตร์

ปัญหาแบบปิด ปัญหาปลายเปิด
1.ค่าเฉลี่ยของ 3, 6, 9, 10 เท่ากับเท่าไร ถ้าค่าเฉลี่ยของจำนวน 4 จำนวนเท่ากับ 7จำนวนเหล่านั้นคืออะไร
2.สวนหลังบ้านรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีความกว้าง10เมตรและมีความยาว 15 เมตรถ้าต้องการปลูกต้นไม้จะมีพื้นที่ในการปลูกทั้งหมดเท่าไร สวนหลังบ้านรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีพื้นที่ในการปลูกต้นไม้ทั้งหมด 150 ตารางเมตรจะมีความกว้างและความยาวเท่ากับเท่าไร
3.รูปสามเหลี่ยมรูปหนึ่งมีพื้นที่ 150 ตารางเซนติเมตร มีฐานยาว 10 ซม. จะมีความสูงเท่าไร รูปสามเหลี่ยมรูปหนึ่งจะมีความยาวฐานและความสูงเท่ากับเท่าไรถ้ารูปสามเหลี่ยมนี้มีพื้นที่เท่ากับ 150 ตารางเซนติเมตร
4.จงแก้สมการ 4x – 1 = 3 จงยกตัวอย่างสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวที่ได้ผลลัพธ์เท่ากับ 1
5.แดงมีอายุเป็นสองเท่าของดำถ้าแดงอายุ 7ปีดำอายุเท่าไร แดงและดำอายุเท่าไรถ้าอายุของแดงรวม
กับดำเท่ากับ 14 ปี
6.เขียวมีเหรียญ 50 สตางค์ 150 เหรียญมีเหรียญ 25 สตางค์ 540 เหรียญเขียวมีเงินทั้งหมดกี่บาท เขียวมีเงิน 210 บาทจะนำไปแลกเหรียญ50 สตางค์และเหรียญ 25 สตางค์ ได้กี่
เหรียญ
7.รูปสามเหลี่ยม ABC มีมุม A = 40๐มุม B = 80๐จงหามุมC มุม A , B และ C เท่ากับเท่าไรถ้ารูปสามเหลี่ยม ABC มีมุมภายในเท่ากับ 180๐
8.ราคาเนื้อหมูในตลาดสด A ราคากิโลกรัมละ 80 บาทถ้าแม่ต้องการเนื้อหมู 5กิโลกรัมแม่จะต้องจ่ายเงินทั้งหมดกี่บาท จงหาจำนวน 2 จำนวนที่คูณกันแล้วเท่ากับ400

9.คุณแม่จะจ่ายเงินประจำสัปดาห์ให้ส้มทุกเช้าวันจันทร์ เป็นเงิน 250 บาทโดยจ่ายเป็นธนบัตรใบละ 20 บาทและธนบัตรใบละ 50 บาทถ้าส้มนับธนบัตรได้ทั้งหมด 7 ใบอยากทราบว่าส้มได้รับธนบัตรใบละ 20 บาทและธนบัตรใบละ50 บาทอย่างละกี่ใบ คุณแม่จ่ายเงินประจำสัปดาห์ให้ส้มทุกเช้าวันจันทร์เป็นเงิน 250 บาทส้มจะได้รับธนบัตรใบละ 20 บาทและธนบัตรใบละ 50 บาทอย่างละกี่ใบ

1จงหาค่าของ log 7 343 จงยกตัวอย่างลอการิทึมที่มีค่าเท่ากับ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น